Phát hiện chiếc nhẫn từ thế kỷ 14 có thể giết người bằng độc tố

Смъртоносният пръстен от 14 век тровил с арсеник

Отровата, използвана в пръстена – убиец, намерен на нос Калиакра, най-вероятно е арсеник, съобщиха от пресцентъра на община Каварна. Това показват последните проучвания на доц. д-р Бони Петрунова, зам.-директор на Националния археологически институт с музей при БАН, под чието ръководство се извършват археологическите разкопки.

На тази снимка се вижда отвора, през който се е поставяла отровата.

Този вид отрова е в прахообразна форма, може лесно да се вкара в пръстена и е била най-разпространена по това време във Венеция за извършване на такъв тип убийства. Признаците, които предизвиква в организма на човек, са наподобявали холера или стомашно-чревно заболяване – все заболявания, от които в края на 14 век е имало най-много смъртни случаи сред аристокрацията на нос Калиакра.

Пръстенът със специална кухина за скрита отрова от края на 14 век бе намерен при разкопките на нос Калиакра. Сензационната находка е пряко доказателство, че още през 14 век са извършвани убийства, вероятно с политически характер.

“Уникален пръстен! Някъде около 4 грама. Чист бронз! През ХIV век бронзът е бил по-скъп от златото, а най-ценено е било среброто.”

Пръстенът убиец тровел с арсеник

Жени го купували под името “Сълзите на Вероника”, за да се отърват от съпрузите си

Кръст, намерен в крепостта

Нос Калиакра

24chasa.bg

Phát hiện chiếc nhẫn thời trung cổ có khả năng hạ độc

Phát hiện chiếc nhẫn thời trung cổ có khả năng hạ độc

Một chiếc nhẫn 600 năm tuổi bị nghi ngờ là một thứ vũ khí giết người lợi hại vừa mới được tìm thấy tại thành phố Kavarna (Bulgaria).

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một chiếc nhẫn với khoảng rỗng mà bình thường không thể nhìn thấy. Họ cho rằng nó được sử dụng để giấu chất độc cho các vụ ám sát chính trị tại Bulgaria thời trung cổ.

Chiếc nhẫn bằng đồng hơn 600 tuổi này được tìm thấy trong một cuộc khai quật đống đổ nát tại mũi Kaliakra, phía bắc bờ biển Đen Bulgaria, nơi các nhà quí tộc vùng Dobrudja sống vào thể kỉ 14. Các quan chức địa phương cho biết là hơn 30 vật trang sức khác cũng được tìm thấy ở khu vực khai quật, bao gồm các đồ trang trí và nhẫn vàng, hoa tai ngọc trai… nhưng không có món trang sức nào giống chiếc nhẫn này.

Chiếc nhẫn được chế tạo rất tinh xảo và được cố ý khoét rỗng. Theo ý kiến của trưởng nhóm khai quật- bà Bonnie Petrunova, rất có thể món đồ này đã được nhập từ Ý hoặc Tây Ban Nha.

Ở góc nhìn nghiêng có thể thấy chiếc nhẫn được thiết kế rỗng bên trong để có thể giấu chất độc.

Ở góc nhìn nghiêng có thể thấy chiếc nhẫn được thiết kế rỗng bên trong để có thể giấu chất độc.

Bà Bonnie Petrunova, Phó Giám đốc Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Bulgaria nói: “Chiếc nhẫn được đeo trên ngón tay út thuộc bàn tay phải của một người đàn ông. Khoang rỗng của nó cho phép người đeo lén đổ chất độc vào ly với một cái búng tay nhẹ”. Bà cũng cho rằng chiếc nhẫn có thể có mối liên quan tới nhà quý tộc Dobrotitsa, một vị bạo chúa cai trị lãnh địa này vào nửa sau thế kỉ 14 (thời trung cổ).

“Điều này giúp giải thích nhiều trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân của một số quý tộc thân cận với Dobrotitsa. Chiếc nhẫn có khả năng được sử dụng để giết người với động cơ chính trị”, quan chức địa phương Kavarna nhận định.

Theo Live Science

Leave a comment